วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ระบบของเครื่องช่วยฟัง

ระบบของเครื่องช่วยฟัง

ในปัจจุบัน เราแบ่งเครื่องช่วยฟังออกได้ตามระบบวงจรของเครื่องช่วยฟังได้เป็น 3 ระบบ ได้แก่ ระบบธรรมดา ระบบโปรแกรมกึ่งดิจิตอล และระบบดิจิตอล ดังนี้

1. เครื่องช่วยฟังระบบธรรมดา (Analog) เครื่องช่วยฟังระบบนี้ใช้ระบบการขยายเสียงแบบธรรมดา (Analog) ไม่ซับซ้อน ทำหน้าที่ขยายเสียงให้ดังขึ้น และมีการปรับแต่งเสียงด้วยไขควง ทำให้ปรับได้ไม่ค่อยละเอียด ราคาไม่แพง เหมาะกับผู้มีงบประมาณไม่มากนัก

2. ระบบโปรแกรมกึ่งดิจิตอล (Programmable) ระบบนี้เป็นวิวัฒนาการขั้นสูงกว่าระบบธรรมดา โดยระบบวงจรเสียงภายในยังคงเป็นแบบธรรมดา (Analog) แต่มีการปรับแต่งเสียงโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการปรับจูนเสีัยง ทำให้สามารถปรับเสียงได้ใกล้เคียงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น โดยในเครื่องจะมีไมโครชิพเล็กๆ ทำหน้าที่บันทึกการปรับเสียงเอาไว้ บางรุ่นสามารปรับโปรแกรมเสียงได้ 2 โปรแกรม

3. ระบบดิจิตอล (Digital) เป็นวิวัฒนาการของเครื่องช่วยฟังขั้นสูง เครื่องช่วยฟังในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นระบบดิจิตอลเกือบทั้งหมดแล้ว และมีความสามารถในการปรับเสียงแตกต่างกันไปตามเทคโนโลยีของแต่ละรุ่น โดยเครื่องช่วยฟังดิจิตอลจะมีวงจรการขยายเสียงแบบดิจิตอล และภายในเครื่องจะมีไมโครชิพเล็กๆ ที่ทำหน้าที่ในการประมวลผลและปรับตั้งโปรแกรมเสียงเครื่องช่วยฟัง มีการแบ่งช่องการปรับสัญญาณเสียงหลายช่่องสัญญาณ บางรุ่นอาจมีระบบลดเสียงรบกวน ระบบไมโครโฟนสองตัวระบบขจัดเสียง Feedback (วี๊ด) ระบบประมวลผลที่มีความฉลาดในตัวเองซึ่งขึ้้นอยู่กับเทคโนโลยีของเครื่องดิิจิตอลแต่ละรุ่นที่พัฒนาออกมา และด้วยความสามารถเหล่านี้ทำให้เครื่องดิจิตอลมีความสามารถในการปรับเสียงได้อย่างละเอียด และตอบสนองความต้องการฟังเสียงของผู้ใช้ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับฟังเสียงที่ชัดเจนมากขึ้นการรับโทรศัพท์ หรือการใช้ชีวิตในสถานะการณ์เสียงต่าง ได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น