วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

พัฒนาเด็กพิเศษแบบองค์รวม

ศูนย์เพื่อเด็กพิเศษแสงเหนือ มีนโยบายการเรียนการสอน.-
1 ปรัชญาการเรียนการสอนให้เด็กเป็นศูนย์กลาง Child Centered Care หรือ 3C หมายถึง ทีมวิชาชีพมองเด็กแต่ละคนตามศักยภาพเพื่อพัฒนาแบบองค์รวม (Holistic Child Development) และออกแบบวิธี และแผนการสอนเฉพาะตัว ตั้งเป้าหมายที่เด็กต้องพัฒนาไปให้ถึงภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม พูดคุยและแสดงความคิดเห็น ปรับเปลี่ยนแผนการสอนตามความสามารถของเด็กอย่างต่อเนื่อง
2 การบูรณาการข้ามศาสตร์ (Transdisciplinary Team) ค้นหาแนวทางการสอนและการฟื้นฟูแบบใหม่ แลกเปลี่ยนและแบ่งปันความรู้ความชำนาญระหว่าง ทีมวิชาชีพ ประกอบด้วย ครูการศึกษาพิเศษ นักจิตวิทยา และนักกิจกรรมบำบัด ที่จะบรรลุเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งมีความสำคัญต่อประสิทธิผลของการให้บริการทางการเรียนการสอน โดยมีผู้ดูแลเด็กรายคน (Case manager) สรุปผลการประเมิน การจัดทำเป้าหมายในการพัฒนา ร่วมวางแผนการสอน รายงานผลการบำบัดให้แก่ผู้ปกครองติดตามผลร่วมกับผู้ปกครองและทีมงาน
3 แบบประเมินที่ใช้เป็นแบบประเมินมาตรฐานสากล นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น.-
· แบบประเมินพัฒนาการด้วยแบบทดสอบพัฒนาการเด็กของเดนเวอร์ (Denver Developmental Screening Test Manual Denver-II)
· แบบประเมินการผสมผสานการรับความรู้สึก
(Clinical Observations for Evaluation in Sensory Integration)
· แบบประเมินพฤติกรรมการปรับตัว วายแลนต์ (Vineland Adaptive Behavior Scales)
· แบบประเมินการรับรู้ทางสายตา DTVP-2
· ประเมินปัญหาด้านการเขียน (Handwriting Problems Assessment )
· แบบประเมินสำหรับเด็กสมองพิการ
· การประเมิน Oral Assessment

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น