วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เด็กพิเศษ กับ ความพิเศษ ที่ ศูนย์เพื่อเด็กพิเศษแสงเหนือ

ศูนย์เด็กพิเศษแสงเหนือขอต้อนรับทุกท่านสู่บ้านหลังใหม่ ที่พร้อมด้วยสถานที่กว้างขวางมากขึ้น ห้องเรียน ห้องบำบัด และอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน พร้อมกับขอเรียนให้ทราบถึงรายละเอียดของศูนย์เด็กพิเศษแสงเหนือดังต่อไปนี้.-
สถานที่ เลขที่ 116/6 ถนนพระรามหก ซอย 39 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทร. 02-271-4455 เข้าทางซอยอาคารทิปโก้ มีป้ายธนาคารยู โอ บีอยู่หน้าอาคาร เข้าไป สุดซอย บ้านหลังสุดท้ายขวามือ รถประจำทางที่ผ่านคือสาย 536 (จากอนุเสาวรีย์) สาย 44 และ 67 (จากหน้าร.พ. รามา ถนนพระราม 6)
ส่วนของห้องเรียนและห้องฟื้นฟูบำบัด
1 ห้องเรียนเป็นอาคารไม้ แยกส่วนออกจากอาคารใหญ่ เป็นธรรมชาติ ส่งเสริมบรรยากาศในการเรียน จำนวน 7 ห้องเรียน แต่ละห้องเรียนมีชื่อห้องดังนี้ ห้องกระต่าย, ห้องแกะน้อย, ห้องกวางป่า, ห้องสิงโต, ห้องเสือใจดี, ห้องหมีแพนด้า และ ห้องม้าลาย
2 ห้องฟื้นฟูและบำบัด ประกอบด้วย.-
2.1 ห้องยิม (Gym room) สำหรับ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ (Gross motor) และสหสัมพันธ์การเคลื่อนไหว (Gross motor coordination)
2.2 ห้องกระตุ้นการประมวลผลการรับความรู้สึก (Sensory Integration Room) สำหรับ จัดกิจกรรมเพื่อให้การบำบัดพฤติกรรมที่เกิดจากความบกพร่องจากการประมวลผลการรับความรู้สึกของระบบต่าง ๆ ได้แก่ ระบบการมองเห็น (Visual Sense) ระบบการได้ยิน (Auditory Sense) ระบบการทรงตัวและรักษาสมดุลย์ของร่างกาย (Vestibular Sense) ระบบการรับรู้ของเอ็นและข้อต่อ (Proprioceptive Sense) และระบบการรับสัมผัส (Tactile Sense)
2.3 ห้องศูนย์รวมประสาทสัมผัส (Multi-Sensory Room) สำหรับการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตัวที่สูงสุด ซึ่งห้องนี้มีอุปกรณ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนตัวกระตุ้นเพื่อให้เกิดการตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลอย่างยืดหยุ่นและเพียงพอ อุปกรณ์ภายในห้อง เช่น revolving mirror ball เป็นไฟสะท้อนที่สนับสนุนให้ผ่อนคลาย, fiber optic และ bubbles tube เป็นอุปกรณ์ที่กระตุ้นการเคลื่อนไหวของตา และทำให้เกิดความสนใจในการมองเห็น aroma diffuser เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความจำจากกลิ่น เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น