วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มาเข้าใจเด็กพิเศษ

ศูนย์พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ อินทิเม็กซ์ ให้บริการแก่กลุ่มเด็กพิเศษ ต่างๆ ที่มีความต้องการเฉพาะด้านที่หลากหลาย ดังนี้.-
  1. กลุ่มที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (Deaf or hard of hearing)
  2. กลุ่มออทิสติกสเปคตรัมดิสออเดอร์ (ออทิซึ่ม พีดีดีนอส หรือ แอสเพอร์เกอร์ Autism,PDD-NOS and Aspergers)
  3. กลุ่มสมาธิสั้น (ADHD และ ADD)
  4. กลุ่มที่มีความบกพร่องด้านการเรียนรู้ (Learning disabilities and difficulties) ด้านการเขียน (Dysgraphia), ด้านการอ่าน (Dyslexia), ด้านการคำนวณ (Dyscalculia) และทุกด้านร่วมกัน
    กลุ่มที่มีปัญหาด้านการประมวลผลการรับรู้ความรู้สึก ซึ่งทำให้ส่งผลต่อพฤติกรรม และ การเรียนรู้ (Sensory integrative dysfunctions)
  5. กลุ่มที่มีปัญหาด้านการเขียน (Handwriting difficulties)
  6. กลุ่มที่มีพัฒนาการล่าช้า (Delay developments)
  7. กลุ่มที่มีปัญหาทางด้านความแข็งแรงและการวางแผนการเคลื่อนไหว (Physical strengths and dyspraxia)
  8. กลุ่มที่ระบบประสาทได้รับผลกระทบ (Minimal brain dysfunctions/minimal neurological dysfunctions)
  9. กลุ่มที่มีความต้องการพัฒนาทักษะทางการพูดอันเกิดจากพื้นฐานทางจิตวิทยา เช่น ติดอ่าง (Stuttering) เด็กเลือกที่จะพูดในบางสถานการณ์ (Selective Mutism)
  10. กลุ่่มที่มีความต้องการพัฒนาทางด้านอารมณ์ เช่น พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์(Emotional Quotient) เด็กมีภาวะซึมเศร้า (Depressive) วิตกกังวล (Anxiety) กลัวอย่างไม่มีเหตุผล (Phobia)
  11. กลุ่มที่มีภาวะความเครียด (Stress) การถดถอย (Withdrawal) ไม่บรรลุภาวะทางอารมณ์ (Immature) เฉยชา (Apathetic) อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย (Labile)
  12. กลุ่มที่มีความต้องการพัฒนาทางด้านพฤติกรรมความประพฤติ เช่น กลัวการไปโรงเรียน(School Refusal) ชอบใช้ความก้าวร้าว (Aggression) เกเร (Delinquency) มีภาวะทางด้านการกินผิดปกติ เช่น ทานแล้วเด็กขย้อนออกมา (Rumination Disorder) รับประทานมากผิดปกติ (Bulimia Nervosa) เด็กปัสวะรดที่นอน (Enuresis) เด็กมีปัญหาทางการนอน เช่น นอนไม่หลับ ละเมอ ฝันร้าย ตื่นกลางดึก เป็นต้น
  13. กลุ่มที่มีความต้องการทางด้านสังคม เช่น พัฒนาจริยธรรม (moral quotient) พัฒนาทักษะการเล่น (Play Quotient) เด็กอยู่ในภาวะเหลวไหลทางสังคม ติดเกมส์ มั่วสุม ติดยาเสพติด ชอบแยกตัวอยู่คนเดียว
  14. เด็กที่ต้องการพัฒนาทักษะและความรู้อันเกิดจากการ สูญเสียทางร่างกายบางส่วน ตั้งแต่กำเนิดหรือเกิดจากอุบัติเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น